เคล็ดลับเล็ก ๆ เมนูอาหารเด็ก สำหรับคุณแม่มือใหม่

ในชีวิตลูกผู้หญิงนั้น มีบททดสอบเข้ามาในชีวิตเรื่อย ๆ ตั้งแต่วัยเรียนจนมาถึงวัยทำงาน แต่ทว่าเมื่อถึงวันที่สถานะของเรานั้นเพิ่มขึ้นมาอีก 1 สถานะล่ะ ใช่แล้ว…เมื่อคุณได้กลายมาเป็นคุณแม่นั่นเอง ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณคงจะได้ตื่นเต้นมากมายกับการตั้งครรภ์ และดูแลลูกน้อยในครรภ์ให้สมบูรณ์แข็งแรง รวมไปถึงการค้นคว้าหาวิธีเตรียมอาหารเด็กที่มากด้วยประโยชน์ทางโภชนาการให้แด่ลูกน้อย เราจึงขอเสนอเคล็ดลับเล็ก ๆ ที่จะเสริมทุกเมนูของคุณแม่มือใหม่ให้ง่ายต่อการทำอาหารเด็กโภชนาการครบครันมาเล่าสู่กันฟัง

  1. เมนูไข่แดง

เพียงคุณเติมไข่แดงสุกลงไปในอาหารเด็กจานหลักของลูกน้อย คุณก็ได้เติมสารอาหารจำเป็นที่สุด อีก 1 ตัวให้แก่อาหารจานนั้น นั่นคือธาตุเหล็กนั่นเอง ซึ่งธาตุเหล็กนั้นร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเอง จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ เพื่อให้ไม่เกิดภาวะขาดธาตุเหล็ก ธาตุเหล็กสามารถป้องกันโรคโลหิตจาง โดยมีส่วนช่วยในการผลิตเม็ดเลือดแดง มีส่วนสำคัญต่อไขกระดูก ทั้งยังเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอีกด้วย

  1. เมนูอโวคาโด

อโวคาโด 1 ผลต่อ 1 วัน ให้ประโยชน์มหาศาลแก่ร่างกาย คุณสามารถให้ลูกน้อยทานหลังอาหารทุกครั้ง เพียงครั้งละ 1 ชิ้น ลูกน้อยของคุณก็จะได้รับสารอาหารสำคัญต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการสร้างพื้นฐานสุขภาพร่างกายที่ดี เช่นโพแทสเซียมที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เป็นเด็กอารมณ์ดี ทั้งยังช่วยรักษาระดับความดันโลหิต และยังมีสารตั้งต้นของดีเอชเอ ที่ช่วยบำรุงสมอง ระบบความจำ และสายตา นอกจากนั้นแล้วยังมีใยอาหารที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี แถมด้วยกรดไขมันชั้นดีที่มีประโยชน์ต่อการสร้างและซ่อมแซมหลอดเลือดแดง ถือเป็นอาหารเด็กที่ล้ำประโยชน์ที่ควรมีติดครัวอย่างแท้จริง

  1. เมนูถั่วลิสง

ทราบหรือไม่ว่าถั่วลิสงนั้นมีโปรตีนมากกว่าข้าวถึง 3 เท่า มากกว่าข้าวโพดถึง 2.5 เท่า ทั้งยังมีกรดอะมิโน 8 ชนิด ไขมันชนิดไม่อิ่มตัว วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินอี วิตามินเค แคลเซียม และธาตุเหล็ก โดยคุณสามารถบดถั่วลิสงต้มผสมกับอาหารเด็กจานหลักที่ได้เตรียมให้ลูกน้อยได้ทุกมื้อ เพียงขั้นตอนนี้คุณก็จะได้อาหารเด็กที่เพิ่มพูนด้วยสารอาหารแด่ลูกน้อยอย่างง่ายดาย สำหรับสรรพคุณของถั่วลิสงคือ ช่วยสร้างการเจริญเติบโตให้แก่ร่างกายของเด็ก และยังช่วยให้คุณแม่ให้นมบุตรได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนั้นยังมีธาตุสังกะสีสูงกว่าอาหารชนิดอื่น ๆ ซึ่งธาตุสังกะสีนั้นจะช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตและพัฒนาสมองของเด็กได้เป็นอย่างดี

สำหรับเคล็ดลับเล็ก ๆ เมนูอาหารเด็กที่เสนอไว้นั้น เด็ก ๆ สามารถทานร่วมในอาหารหลัก หรือรับประทานเป็นอาหารว่างก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งสิ้น เป็นเมนูเล็ก ๆ ที่คุณประโยชน์ไม่เล็กเลย