สูตรอาหารเด็ก 9 เดือน พิชิตใจเหล่าลิงน้อย

วัยกำลังตั้งไข่ เป็นคำที่คุ้นหูคนไทยมานานแสนนาน แล้วทราบหรือไม่ว่าวัยกำลังตั้งไข่ใช้เรียกเด็กเมื่ออายุเท่าไร คำตอบคือ 9 เดือนนั่นเอง เด็กวัยนี้จะเริ่มเกาะยืน เกาะเดิน และเป็นวัยอาจที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากลูกน้อยจะเริ่มกลายเป็นลูกลิงไม่ยอมอยู่นิ่งกันเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อร่างกายสามารถทำกิจกรรมได้มากขึ้น อาหารเด็ก 9 เดือนจึงจำเป็นต้องเพิ่มสารอาหารเพื่อเสริมสร้างพลานามัยลูกน้อยให้พร้อมซนพร้อมเรียนรู้อย่างมั่นใจ

เมื่อลูกเริ่มเข้าสู่อายุ 9 เดือน สิ่งแรกที่ต้องเปลี่ยนแปลงคือ มื้ออาหารที่มากขึ้น โดยให้รับประมานอาหารเสริมรองจากนมแม่ 2 มื้อต่อวัน ลักษณะอาหารควรหยาบขึ้น คือไม่บดละเอียด แต่ตุ๋นให้นุ่ม เวลาป้อนอาหารเด็ก 9 เดือนนั้นอาจต้องใช้หลังช้อนบด และคอยสังเกตดูว่าลูกน้อยสามารถทานได้หรือไม่ หากมีอาการฝืดคอ อมแล้วไม่กลืน หรือคายออกมา ให้กลับไปป้อนอาหารบดละเอียดอีกครั้ง แล้วอีก 2 สัปดาห์ค่อยลองป้อนใหม่

สูตรอาหารเด็ก 9 เดือน ที่แนะนำให้ทุกบ้านได้ลอง คือ ปลาน้ำจืด เช่น ปลาช่อน ปลานิล ปลาทับทิม ปลาดุก โดยปริมาณที่ใส่ต่ออาหาร 1 มื้อ คือ 1 ช้อนโต๊ะ โดยผสมให้ลูกน้อยรับประทานร่วมกันกับข้าวกล้องหอมมะลินิ่ม ๆ และผักกวางตุ้งที่สับให้ละเอียด (ไม่ต้องบด) ควรเลี่ยงอาหารทะเลเนื่องจากแพ้ง่าย หากเริ่มให้ก่อน 1 ขวบอาจไปกระตุ้นทำให้เกิดปัญหาแพ้ได้ในภายหลัง สูตรนี้จะเพิ่มโปรตีนให้แกลูกของคุณ บำรุงสมองและประสาทให้ลูกของคุณ ฉลาด สดใส พัฒนาประสาทรับรู้ที่สำคัญต่าง ๆ ได้ดี

สูตรถัดไปสำหรับทำอาหารเด็ก 9 เดือน คือ ตับหมู หรือตับไก่ โดยให้ปริมาณไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะ เพราะหากให้ในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้ไตทำงานหนัก โดยผสมตับหมูหรือตับไก่บดกับโจ๊กและลูกเดือย อาหารสูตรนี้ควรใช้หลังช้อนบดลูกเดือยให้นิ่มละเอียด เพื่อให้เจ้าตัวน้อยไม่ฝืดคอจนเกินไป สูตรนี้เด็ก ๆ จะได้รับธาตุเหล็ก อันเป็นแร่ธาตุที่สำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อให้สมบูรณ์แข็งแรง พัฒนากล้ามเนื้อแขนและขาที่จะใช้ในการปีนป่ายให้เคลื่อนไหวได้อย่างมีพละกำลัง

สูตรสุดท้ายที่จะแนะนำคือ ผลไม้ที่ได้ชื่อว่าหากทานเป็นประจำจะห่างไกลหมอ นั่นคือ แอปเปิล ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินต่าง ๆ และเกลือแร่นานาที่มีประโยชน์ ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี6 ไบโอติน เกลือแร่ คลอไรด์ เหล็ก ทองแดง แมกกานีส แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม ซิลิคอน กรดโฟลิก กรดแพนโทเธอนิค และยังมีกรดอินทรีย์อีก 2 ชนิด คือ กรดมาลิกและกรดทาร์ทาริก ซึ่งกรดนี้ช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันได้ดีอีกด้วย โดยปั่นแอปเปิลกับนมแม่ มั่นใจได้เลยว่าลูกน้อยของคุณจะติดใจในสูตรอาหารเด็ก 9 เดือน สูตรนี้อย่างแน่นอน ทั้งความหวานหอมของนมแม่ที่คุ้นเคยผสมรวมกับแอปเปิลปั่นที่มากพร้อมไปด้วยสารอาหารนานัปการที่เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ลูกน้อยแข็งแรง ป้องกันการเป็นไข้หวัดได้ดีทีเดียว

สำหรับเด็ก ๆ ที่เริ่มมีฟันขึ้นแล้ว โดยเฉพาะฟันล่าง แน่นอนว่ากำลังอยู่ในอาการคันเหงือก คุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มเติมเมนูโดยการให้รับประทานผลไม้นิ่ม ๆ ชิ้นเล็ก ๆ ได้ อาทิเช่น มะละกอ ส้ม อโวคาโด สตรอเบอรี่ เมล่อน ชมพู่ เป็นต้น จะว่าไปแล้วเจ้าลิงน้อยก็มักต้องคู่กันกับผลไม้เสมอ เรามาพิชิตใจลิงน้อยของพวกเราด้วยสูตรอาหารเด็ก 9 เดือน ทั้งสามสูตร และตบท้ายด้วยผลไม้กันเถอะ