3ทริคง่ายแก้ไขลูกชอบอมข้าว

ลูกอมข้าว ไม่ยอมเคี้ยว ไม่ยอมกลืน เป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่เกือบทุกคนเคยเจอ หากลูกของคุณกำลังมีปัญหานี้อยู่ละก็ อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ มาดูสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยอมข้าวกัน

 

การเคี้ยวเป็นเรื่องสนุก

 

1. ลูกอมข้าวเพราะเคี้ยวไม่เป็น 

เมื่อถึงวัยที่ลูกเริ่มฟันขึ้น คุณพ่อคุณแม่บางคนยังคงให้ลูกทานอาหารที่บดเหลวอยู่ ทำให้ลูกไม่ได้ฝึกการบดเคี้ยวอาหารแข็งและเมื่อปล่อยเลยตามเลยไปนานเข้าก็ยากในการฝึกเสียแล้ว ส่งผลให้เมื่อต้องรับประทานอาหารเด็กจะงอแง กลายเป็นปัญหหาลูกไม่กินข้าวไปโดยปริยาย

ทริคง่ายๆ
ช่วงที่ฟันของลูกกำลังจะขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกได้ลองอาหารเสริมหลายรูปแบบเพื่อลูกได้ฝึกเคี้ยวอาหาร โดยอาจทดลองจากขนมปังกรอบชิ้นเล็กๆ ทริคคือคุณพ่อคุณแม่ต้องทำให้การเคี้ยวเป็นเรื่องสนุกสำหรับลูกโดยอาจใช้อาหารที่มีสีสันสดใสเพื่อดึงดูดใจและไม่ให้เกิดการต่อต้านค่ะ
 

สร้างบรรยากาศ

 

2. ลูกอมข้าวเพราะมีสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจจากอาหาร 

การเปิดโทรทัศน์ การวางของเล่นหรือขวดนมไว้ใกล้ๆ เป็นสิ่งเร้าที่เบี่ยงเบนความสนใจของลูกน้อยจากการับประทานอาหาร ทำให้ลูกอมข้าวไม่เพราะอยากทานแล้ว

ทริคง่ายๆ
ตัดสิ่งรบกวนต่างๆ ที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของลูกไปจากอาหาร และสร้างบรรยากาศที่ดีบนโต๊ะอาหาร ให้ลูกได้ลองตักอาหารเองเพื่อรู้สึกสนุกกับการกิน ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ควรทานอาหารไปพร้อมๆ กันกับลูกเพื่อไม่ให้ลูกรู้สึกกดกันค่ะ
 

ลดการให้นมและขนม

 

3. ลูกอมข้าวเพราะอิ่ม 

หากให้ลูกทานนมเยอะเกินไป หรือมีขนมหรืออาหารระหว่างมื้อให้ลูกทาน เด็กจะรู้สึกอิ่มตลอดเวลา และเมื่อถึงเวลามื้ออาหารจริงๆ ลูกเลยอมข้าว

ทริคง่ายๆ
ลดการให้นมและขนมในระหว่างมื้ออาหาร เพื่อให้ลูกรู้สึกหิวเมื่อถึงเวลาอาหารค่ะ