เมนูอาหารเด็ก พร้อมคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน

เมนูอาหารเด็กนั้นนอกจากจะต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปให้เกิดความน่าสนใจ และรู้จักปรับเปลี่ยนรสชาติให้ถูกใจเด็ก ๆ แล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมากคือคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน สารอาหารที่ครบหมู่ เพื่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการที่สมกับวัย ทำให้ผู้ปกครองต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็ก หรือปริมาณความต้องการที่เหมาะสม เช่น ถ้าลูกน้อยอยู่ในวัย 1-3 ปีจะต้องการพลังงานวันละ 1,000 กิโลแคลอรี่ โดยอาหารที่ให้พลังงานมาจากข้าว แป้ง ธัญพืชต่าง ๆ น้ำตาล ไขมันจากพืชและสัตว์ นอกจากนั้นสารอาหารต่าง ๆ ที่เด็กต้องการยังมีดังนี้

  1. แคลเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญในลำดับต้น ๆ จึงควรมีในเมนูอาหารเด็ก เพราะแคลเซียมช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน ช่วยให้กล้ามเนื้อและเส้นประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยไม่ให้เลือดแข็งตัวในเด็ก แคลเซียมพบได้ในเต้าหู้ โยเกิร์ต เนยแข็ง นม ขนมปังธัญพืช และในผักโขม
  2. วิตามินเอช่วยบำรุงสายตา กระดูก ผิวหนัง เส้นผม เล็บ และช่วยป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ ดังนั้นในเมนูอาหารเด็กจึงควรมีแครอท ผักเคล มันหวาน พริกตุ้มแดง มะม่วง ไข่ นม เพราะเหล่านี้มีวิตามินเอมาก
  3. สังกะสีช่วยเผาผลาญพลังงานจากสารอาหารที่กินเข้าไปอย่างเหมาะสม ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย และสังกะสียังเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยให้เด็กเจริญเติบโตเต็มที่ มีมากในเต้าหู้ อกไก่ โยเกิร์ตผลไม้ ข้าวโอ้ตสำเร็จรูป
  4. วิตามินอีช่วยซ่อมแซมดีเอ็นเอ และรักษาภูมิคุ้มกันไม่ให้มีอะไรมาทำลายเซลล์ในร่างกายจนเสียหาย มีมากในเนยอัลมอนด์ น้ำมันจากข้าวโพด ผลกีวี ถั่วต่าง ๆ มะม่วง ผักโขมและบล็อกโคลี่
  5. โปแตสเซียมเป็นเกลือแร่ที่ช่วยรักษาภาวะสมดุลของโซเดียมในร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต ลดอัตราเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุนโดยเฉพาะในเพศหญิง ลดการเกิดนิ่วในไต ประโยชน์มากขนาดนี้ในเมนูอาหารเด็กจึงควรประกอบไปด้วย มะเขือเทศ ส้ม แตงโม กล้วย และแคนตาลูป เพราะอุดมไปด้วยโปแตสเซียม
  6. วิตามินซีเป็นสารอาหารที่ควรมีในเมนูอาหารเด็กอย่างมาก เพราะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อในร่างกาย สร้างความแข็งแกร่งในกระดูก ลดอาการเลือดออกตามไรฟัน วิตามินซียังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานเต็มที่ ทำให้เด็กไม่ติดเชื้ออะไรง่าย ๆ มีมากในส้ม เกรปฟรุ๊ต ผลกีวี มะละกอ พริกตุ้มแดง บร็อกโคลี่
  7. แมกนีเซียมช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ตามปกติ ช่วยในการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อต่าง ๆ แมกนีเซียมมีมากในผักโขม ขนมปังโฮลวีท ลูกเกด กล้วย ช็อกโกแลต นม สามารถนำมาเสริมในเมนูอาหารเด็กได้เป็นอย่างดี
  8. ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการส่งออกซิเจนผ่านเลือดไปสะสมไว้ในกล้ามเนื้อต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่ เพื่อไม่ให้เด็กขาดธาตุเหล็กในเมนูอาหารเด็กจึงควรมีเนื้อไม่ติดมัน ถั่วต่าง ๆ เต้าหู้ และลูกเกด
  9. วิตามินดีเป็นสารอาหารอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและสารอาหารอื่น ๆ ได้ดีขึ้น ทำให้เด็กเจริญเติบโตเต็มที่ และมีเนื้อกระดูกที่แข็งแรง มีมากในปลาแซลมอน ปลาทูน่ากระป๋อง เนยแข็ง น้ำส้ม และไข่แดง
  10. กรดไขมันจำเป็นจัดอยู่ในประเภทไขมันดี ช่วยให้ระบบสมองและประสาทในเด็กทำงานได้ดี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันแก่เซลล์และร่างกาย แหล่งของกรดไขมันจำเป็นอยู่ที่ เมล็ดแฟล็ก จมูกข้าวสาลี ไข่ที่เสริมกรดไขมัน ถั่ววอลนัท

ได้ทราบประโยชน์ และความจำเป็นของสารอาหารแล้ว ในการทำเมนูอาหารเด็กครั้งต่อไปอย่าลืมเติมสารอาหารที่จำเป็นเหล่านี้ลงไปด้วย เพื่อให้อาหารในแต่ละมื้อของลูกคุณครบถ้วนทั้งความอร่อย พร้อม ๆ กับได้คุณค่าทางโภชนาการในมื้อเดียวกัน