วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นของลูกน้อยวัย 6 เดือน

มนุษย์เป็นสัตว์ที่อ่อนแอกว่าสัตว์โลกทั่วไป จึงต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน เพื่อให้นมบุตรเพียงอย่างเดียว ก่อนที่จะสามารถป้อนอาหารเสริมอื่น ๆ แก่ลูกน้อยได้ ยิ่งกว่านั้นอาหารสำหรับเด็ก 6 เดือน ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นอาหารอะไรก็ได้ เพราะกระเพาะอาหารและลำไส้ของลูกน้อยนั้นยังไม่แข็งแรงพอจะย่อยอาหารปกติทั่วไป ดังนั้นการเตรียมอาหารสำหรับเด็ก 6 เดือนจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่อาจละเลยได้ ดังนั้นเราจะมาแชร์ไอเดียในการทำอาหารเสริมมื้อแรกสำหรับลูกน้อยวัย 6 เดือนกัน

  1. ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญมากต่อพัฒนาการทางสมอง โดยทำหน้าที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ทั้งยังนำพาออกซิเจนไปกระจายทั่วร่างกายได้ดีอีกด้วย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นต้องเสริมอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กให้กับลูกน้อย 6 เดือนเพื่อให้ไม่เกิดภาวะโลหิตจาง ขอแนะนำอาหารที่มีโภชนาการธาตุเหล็กสูงที่สามารถปรุงอาหารร่วมกันได้ง่าย นั่นคือ ข้าวโอ๊ต ผักโขมหรือใบตำลึง และไข่แดง โดยนำทั้ง 3 สิ่งมาต้มและบดละเอียดคลุกเคล้าให้เข้ากันโดยไม่ต้องปรุงรสชาติใด ๆ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารสำหรับเด็ก 6 เดือนที่จำเป็นนี้ได้อย่างครบถ้วน เท่านี้ลูกน้อยก็จะมีเลือดฝาด แก้มแดง สุขภาพแข็งแรงสมใจ
  2. แคลเซียมและฟอสฟอรัสเป็นสารอาหารที่สำคัญมาก โดยจะทำหน้าที่ร่วมกัน เพื่อสร้างโครงสร้างกระดูกและฟันของลูกน้อย ด้วยเหตุนี้คุณพ่อคุณแม่จึงควรเสริมอาหารสำหรับเด็ก 6 เดือน ด้วยอาหารที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง เพื่อให้สารอาหารทั้งสองสามารถทำงานได้ดี อันได้แก่ ถั่ว และธัญพืชทุกชนิด เช่น ข้าวกล้อง ถั่วแดง และลูกเดือย โดยต้มและบดละเอียดพร้อมเติมนมแม่ลงไป 1 ช้อนชา แล้วคุณพ่อคุณแม่จะได้อาหารเสริมลูกน้อยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยฟอสฟอรัสและแคลเซียม เป็นทัพเสริมสร้างโครงสร้างให้ลูกน้อยแข็งแรงดังใจหวัง
  3. เบต้าแคโรทีนเป็นสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว หากได้รับในปริมาณที่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายลูกน้อยสามารถสร้างภูมิต้านทานโรคได้ดี อาหารที่มีสารเบต้าเบต้าแคโรทีนสูง ได้แก่ แครอท ฟักทอง มะม่วงสุก มะละกอ งาดำ งาขาว เป็นต้น คุณพ่อคุณแม่สามารถนำแครอทกับฟักทองมาต้มบดรวมกันแล้วโรยเล็กน้อยด้วยงาดำ เติมนมแม่ลงไปเล็กน้อย ก็จะได้เมนูอาหารสำหรับเด็ก 6 เดือน ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนอย่างไม่ยาก นอกจากนี้เมื่อเบต้าแคโรทีนเข้าสู่ร่างกายยังสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ช่วยในการบำรุงสายตา และวิตามินซี ช่วยในการสร้างผนังเซลล์ให้แข็งแรงและบำรุงผิวพรรณได้ดีอีกด้วย

4.โพแทสเซียมเป็นสารอาหารสร้างอารมณ์ดี ช่วยนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังมีสารทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่ทำให้สมองผ่อนคลาย ส่งผลให้ลูกของคุณเป็นเด็กอารมณ์ดีอีกด้วย อาหารที่มีโพแทสเซียมเป็นหลักสำคัญนั้น แทบจะเรียกได้ว่าทุกครัวเรือนรู้จักกัน นั่นคือ กล้วยนั่นเอง เพียงคุณพ่อคุณแม่บดกล้วยน้ำว้าแล้วเติมนมแม่ลงไปเล็กน้อย ก็จะได้อาหารสำหรับเด็ก 6 เดือนที่พรั่งพร้อมไปด้วยโพแทสเซียม สร้างพื้นฐานชีวิตให้ลูกน้อยเป็นคนอารมณ์ดีได้ทันที

หวังว่าไอเดียต่างๆนี้ จะเป็นตัวช่วยสร้างสรรค์เมนูคุณภาพอันหลากหลายที่อุดมไปด้วยให้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพของลูกน้อยวัย 6 เดือน เติมวิตามินให้แล้วร่างกายลูกน้อยแล้ว แล้วอย่าลืมเติมวิตามินใจให้ด้วยการเอาใส่ใจซึ่งกันและกันด้วยน