ลูกไม่กินข้าว 5 ไม้ตายจัดการปัญหาลูกไม่กินข้าว

การที่ลูกไม่กินข้าวนั้นพ่อแม่ทุกคนรู้ดีต่อจะส่งผลต่อโภชนาการ ที่ต่อเนื่องไปถึงสุขภาพ และพัฒนาการของลูกน้อย เพราะฉะนั้นปัญหานี้จึงเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความกังวลใจให้กับพ่อแม่เป็นอย่างมาก คุณแม่บางคนเครียดที่ลูกไม่กินข้าวจนถึงขั้นวิตกจริต แล้วมองว่าเป็นความผิดของตัวเอง ทั้งที่ความจริงแล้วปัญหานี้มีสาเหตุที่มาหลากหลายมาก ทั้งปัญหาที่เกิดจากตัวเด็กเอง จากพ่อแม่ผู้ปกครอง รวมไปถึงสภาวะแวดล้อมอื่น ๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้เราสามารถสรุปรวม และหาทางแก้ไขปัญหาได้ไม่ยากด้วยไม้ตายเพียง 5 อย่างนี้

  1. อย่าบังคับให้ลูกรับประทานอาหาร อย่าพูดคำว่า อย่า ห้าม ไม่เอา ไม่ได้ หรือต้องทำ เพราะนอกจากจะทำให้เกิดบรรยากาศกดดัน การบังคับให้เด็กรับประทานอาหารยังส่งผลให้เด็กเกิดความรู้สึกในแง่ลบต่ออาหาร เกิดทัศนคติที่ไม่ดี คิดว่าเวลาอาหารคือเวลาแห่งความทุกข์ จนลูกไม่กินข้าวคุณพ่อคุณแม่อาจใช้จิตวิทยาให้เด็กรู้สึกดีกับอาหารเช่น ถ้าเด็กไม่ชอบกินเนื้อสัตว์ หรือผัก ให้ลองดัดแปลงอาหารให้มีหน้าตา รูปแบบที่น่าดึงดูดใจขึ้นสำหรับเด็ก
  2. อย่าสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับลูกในระหว่างมื้ออาหาร เช่น การดุ หรือลงโทษเด็กแบบไม่สมเหตุสมผลระหว่างรับประทานอาหาร หรือการบังคับเด็กให้ทานอาหารตามที่ผู้ใหญ่ต้องการ ควรสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น สนุกสนาน น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยระหว่างกัน ชื่นชมเมื่อเด็กรับประทานได้มาก
  3. ที่ลูกไม่กินข้าวอาจเพราะมีความวิตกกังวลกับการไม่คุ้นเคยกับอาหารที่มีเนื้อสัมผัส หรือรสชาติแปลกใหม่ เพราะฉะนั้นควรเริ่มจากป้อนให้ลูกทีละน้อย ชักชวนให้ลองด้วยความรู้สึกที่ดี โดยคุณพ่อคุณแม่อาจทานให้ดูเป็นตัวอย่างแล้วให้ลูกลองชิมบ้าง อย่ายัดเยียด ให้ทำอย่างเป็นธรรมชาติ แล้วเด็กจะมีทัศนคติที่ดีต่อการลองอาหารที่แปลกใหม่
  4. ให้เด็กรู้สึกสนุกกับการรับประทานอาหาร ด้วยการให้เด็กได้ลองตักอาหารด้วยตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองบนโต๊ะอาหารโดยมีผู้ปกครองคอยแนะนำอย่างใกล้ชิด ถ้าเด็กจะทำหกเลอะเทอะบ้างก็ไม่เป็นไร หรือคุณพ่อคุณแม่อาจหาเรื่องเล่าสนุก ๆ เกี่ยวกับอาหารมาบอกเล่าเพื่อให้เด็กรู้สึกดีกับอาหาร และเกิดความเพลิดเพลิน เมื่อเด็กสนุกกับอาหารเขาจะรอมื้ออาหารอย่างใจจดจ่อ หมดปัญหาลูกไม่กินข้าว
  5. สังเกตุว่าลูกชอบ หรือไม่ชอบทานอาหารประเภทอะไรบ้าง จากนั้นดัดแปลงเมนูให้ถูกใจ และสร้างความหลากหลายให้เด็กอยากรับประทานอาหารมากยิ่งขึ้น ผู้ปกครองบางคนมีความคิดว่าอาหารเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่ เช่น ต้องทำอาหารเละ ๆ ให้เด็กรับประทานง่าย ซึ่งไม่ถูกต้องเสมอไป ควรเปลี่ยนเมนูอาหารไม่ให้ซ้ำเดิมบ่อย ๆ จนเด็กรู้สึกเบื่อ และพาลไม่อยากอาหาร

 

5 ไม้ตายนี้ อาจจะต้องใช้เวลา ความตั้งใจ และความอดทนบ้าง แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถปราบอาการลูกไม่กินข้าวได้แบบชงัดเลยทีเดียว