ปัญหาลูกไม่กินข้าวอาจเพราะเคี้ยวยังไม่เป็นหรือเปล่า

ปัญหาลูกไม่กินข้าวเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ บางครั้งอาจเป็นสาเหตุที่คุณอาจนึกไม่ถึง หรือมองข้ามไปแบบปัญหาเส้นผมบังภูเขาก็เป็นได้ อย่างเช่น การที่ลูกยังเคี้ยวอาหารไม่เป็น ก็เป็นอีกกรณีที่น่าสนใจ และหลายคนอาจนึกไม่ถึงว่า การที่ลูกเมินหน้าหนีเมื่อคุณพ่อคุณแม่ป้อนอาหารให้ หรือชอบอมข้าวแล้วคายออกมาโดยไม่ยอมเคี้ยว อาจเพราะลูกยังไม่ถูกฝึกให้รู้จักการเคี้ยวอาหารก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นถ้าลูกไม่กินข้าวอย่าเพิ่งตื่นตกใจ วิตกกังวลไปสารพัดเรื่องโดยเฉพาะกับลูกในวัยขวบปีแรก แล้วลองสังเกตุดูพฤติกรรมว่าเพราะลูกยังเคี้ยวอาหารไม่เป็นหรือเปล่า จากนั้นค่อย ๆ ปรับแก้กันไป

ส่วนใหญ่ปัญหาลูกไม่เคี้ยว หรือเคี้ยวอาหารไม่เป็นเกิดจากการเลี้ยงดูลูกตั้งแต่ขวบปีแรก ด้วยพ่อแม่บางคนอาจไม่สนใจเรื่องการให้อาหารเสริมกับลูก หรือบางครั้งก็อาจให้ช้าไป เพราะมองว่าแค่เพียงการให้นมก็ได้รับสารอาหารเพียงพอกับความต้องการของเด็กแล้ว ทำให้เมื่อถึงวัยที่ลูกเริ่มฟันขึ้น ก็ยังคงให้ลูกทานอาหารที่บดเหลวอยู่ ไม่ยอมฝึกให้ลูกรู้สึกการบดเคี้ยวอาหารแข็ง เพราะรู้สึกว่าการป้อนอาหารเหลวสะดวกกว่า ลูกเลยไม่ได้ฝึกเคี้ยวอาหารสักที เมื่อปล่อยเลยตามเลยจนถึงวัยที่ต้องรู้สึกการบดเคี้ยวอาหาร ก็ยากในการฝึกเสียแล้ว ส่งผลให้เมื่อต้องรับประทานอาหารเด็กจะงอแง เบื่ออาหาร กลายเป็นปัญหหาลูกไม่กินข้าวไปโดยปริยาย

วิธีแก้ปัญหาที่ลูกไม่กินข้าวเพราะเคี้ยวไม่เป็นคือ เมื่อถึงวัยพอเหมาะที่ลูกจะได้รับอาหารเสริมนอกเหนือไปจากการดื่มนม ควรให้ลูกได้มีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารเสริมหลากหลายรูปแบบ โดยควรเลือกให้เหมาะสมกับวัย ค่อย ๆ ให้ลูกได้ลองทีละน้อย ๆ เพื่อสร้างความคุ้นชิน และไม่ให้เกิดการต่อต้าน ช่วงแรก ๆ ลูกอาจจะยังไม่ยอมกิน อย่าละความพยายาม หรือปล่อยไปตามใจเด็ก ให้อดทนและพยายามใหม่ และเมื่อลูกถึงวัยที่ควรเคี้ยวอาหารได้บ้างแล้ว ให้ค่อย ๆ ฝึกด้วยการให้อาหารเสริมที่มีเนื้อสัมผัสแข็งขึ้น ให้เด็กได้รู้จักเคี้ยว คุณพ่อคุณแม่อาจสอนวิธีการเคี้ยวด้วยการทำให้ลูกดูว่าเคี้ยวอย่างไร ทำให้เป็นเรื่องสนุก เด็กอยากลอง บอกลูกว่าอาหารจะอร่อยขึ้นแค่ไหนถ้าลูกได้เคี้ยวมัน หรืออาจยกตัวอย่างการเคี้ยวของตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ หรือสัตว์น่ารักที่ชอบเคี้ยว เช่น กระต่ายที่กัดเคี้ยวแครอท ตามปกติเมื่อเด็กถึงวัย 8-9 เดือน จะชอบหยิบของเข้าปาก ทั้งอยู่ในช่วงที่ฟันของลูกกำลังจะขึ้นพอดี ซึ่งตามธรรมชาติเด็กจะมีอาการคันเหงือก หมั่นเขี้ยว อยากจะเคี้ยวอาหาร พ่อแม่สามารถฝึกเด็กให้เคี้ยวอาหารได้ง่าย ๆ ด้วยการให้ลูกทดลองเคี้ยวขนมปังกรอบชิ้นเล็ก ๆ ทำให้เด็กรู้สึกมีความสุขในการเคี้ยว เมื่อโตขึ้นก็ให้เพิ่มขนาดของอาหารที่จะให้ลูกเคี้ยว โดยอาจเลือกปรับมาเป็นผักที่มีความกรอบ สีสันดึงดูดใจเด็ก หรือผลไม้รสหวานเคี้ยวง่าย เนื้อสัตว์นุ่ม ๆ ที่ตัดให้มีขนาดเล็ก

เมื่อเด็กสนุกเคี้ยว และรู้จักการบดเคี้ยวอาหาร ปัญหาลูกไม่กินข้าวที่เกิดจากเด็กเคี้ยวอาหารไม่เป็น ก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป